Con người luôn muốn tìm kiếm mục đích và nguyên nhân cho các sự kiện hoặc chẳng liên quan gì, hoặc ngoài tầm hiểu biết của chúng ta. Khi cần biết thông tin của đối tượng, hãy hỏi anh ta một câu hòi thật bất bình thường và mơ hồ về một sự kiện nào đó hoặc điều đang xảy ra và quan sát phản ứng của anh ta. Nếu anh ta có vẻ cho đó là một dấu hiệu tốt, đích thị anh ta đang cảm thấy rất lạc quan. Còn ngược lại? Anh ta đang rất bi quan đấy.Vid dụ thực tế John vừa ra khỏi phòng họp về một dự án phát triển sản phẩm iphone 5 lock nhật tối mật mà anh đang cần nhận được sự ủng hộ của công ty. Anh ta không thể tiết lộ bãt cứ thông tin nào về kết quả cuộc họp và đang đeo cho mình một chlẽc mặt nạ để tránh bất cứ điều tiếng nào của mọi người về việc công ty sẽ chấp thuận kế hoạch của anh hay không. IMếu bạn muốn tìm ra chân tướng sự việc, hãy hòi một điều gì tương tự như: "Anh có biết chuyện đồng hồ văn phòng chúng ta đã dừng lại ở đúng 7 giờ 11 phút rồi lại chạy tiếp không?" Nếu phản ứng của anh kiếu "Chẳng có cái gì chạy tốt ở đây cả", bạn có thể suy ra anh ta không có kết quả tốt tại cuộc họp. còn nếu anh ta đáp lại theo kiểu "Thế thì chúng ta nên qua Atlantic City đế chơi bài blackjack thôi", bạn có thể nghĩ là anh ta đang rất lạc quan về buối họp vừa xong. Dù một người có chọn cách thức nào đế che đậy cảm xúc đi chăng nữa, dù họ có cố gắng là người trung tính đến mấy thì họ cũng không thế tránh được những sơ hở có sức tổ cáo cao.Khi quan sát một người đang nói chuyện gì đó, chúng ta cần vừa nhìn các cử chỉ của họ vừa phối hợp theo dõi với lời nói. Những biểu hiện mâu thuẫn nhau trong tâm lý học - như lúc lâc đầu trong khi vẫn trả lời có - cần sự tinh tế để nhìn ra chúng và chính những biểu hiện này nói lên cảm xúc thực sự của người nói.
Khi bạn gặp tình huống mâu thuẫn giữa lời nói và biểu cảm của đối phương, hãy áp dụng quy tắc: biểu cảm đáng tin hơn lời nói để phân tích cảm giác của người đó. Cứ khi nào gặp trường hợp một người có cử chi, biểu cảm khuôn mặt và lời nói khác nhau, bạn có thể khá chắc chắn rằng người này đang không nói thực lòng mình.
Ví dụ thực tế về thuyết tâm lý học Một người đang cau mày hoặc nắm chặt tay khi biếu lộ tình cảm với bạn gái thì đó không phải là người anh ta thực sự yêu thương. Hoặc khi người thợ sửa xe của bạn cười giả bộ nói rằng anh ta xin lỗi linh kiện mà anh ta đặt hàng đã được gửi tới nhưng không dùng được, bạn có thế hiểu rằng anh ta không thực sự cảm thấy có lỗi; hoặc linh kiện đó không phải bị hỏng từ đầu; hoặc cả hai phương án trên.
Trong thực tế, chúng ta hay gặp tình huống lời nói và hành động không ăn khớp với nhau, nhưng thường bỏ qua nhanh chóng vì não bộ chúng ta có xu hướng chi muốn tổ chức thông tin một cách dễ dàng mà thôi. Nhưng chi cần để ý một chút thôi, quá trình phân tích thông tin thông thường đó có thể được tạm dừng và chúng ta sẽ nhận ra chính xác điêu gì đang diên ra. Hãy cảnh giác với các biểu hiện sau đây, khi đó có thể thông điệp mà bạn nhận được không chính xác:
> Thời gian giữa cử chi và lời nói không ăn khớp nhau.
> Đầu của đối phương chuyển động một cách máy móc.
> Cử chỉ không phù hợp với nội dung lời nói.
> Không có sự điều chinh thời gian giữa các biểu cảm trên khuôn mặt.
TIẾP CẬN NHANH Khi lời nói của con người được thu âm và tua lại, kết hợp với một số lời nói lâp bắp thì những câu ngắn và rõ ý đôi khi vẫn có thể nghe được, có quan điểm cho rằng nói ngược cũng được coi là một hình thức giao tiếp của con người. Những người úng hộ quan điểm này cho rằng lời nói có hai cấp nghĩa: nghĩa xuôi và nghĩa ngược. Khi não của chúng ta hình thành lời nói, bản thân nó tạo nên âm thanh có hai lớp nghĩa riêng biệt và đồng thời như vậy thì một lớp là nghĩa xuôi, do ý thức chi đạo; lớp còn lại là nghĩa ngược, không do ý thức kiểm soát.







0 Comments:
Đăng nhận xét